Linh chi Việt và giám đốc 26 tuổi
Xây dựng thương hiệu riêng, hướng đi riêng cho sản phẩm nấm lim xanh xứ Quảng - một loại linh chi Việt quý hiếm - đang được một giám đốc trẻ ấp ủ rất nhiều kỳ vọng theo đuổi, với hoạt động giao dịch chủ yếu qua mạng…
Giám đốc trẻ Đào Duy Linh (bên phải) trao hàng cho khách - Ảnh: D.L
Mua đắt, bán rẻ
Tháng 8.2013, Công ty TNHH MTV Nấm Linh Chi Quảng Nam mới chính thức thành lập nhưng giám đốc trẻ Đào Duy Linh (sinh năm 1987) đã khởi sự nghiên cứu từ gần 3 năm trước. Lúc đó, Linh đang phụ trách khâu truyền thông cho công ty nấm lim xanh đầu tiên ở Quảng Nam (hiện đã giải thể). Rồi Linh mở đại lý, vừa cung cấp loại nấm tự nhiên chính gốc Quảng Nam tới tận tay khách hàng và giới thiệu qua mạng. Nhưng vẫn chưa “thỏa mãn”, cho đến tháng 8 năm nay, một công ty mới đã hình thành…
Quê ngoại Linh ở H.Tiên Phước, nơi có những đội chuyên vào rừng khai thác nấm lim xanh về bán cho các đại lý. Kinh nghiệm lựa chọn nấm sau nhiều lần đi tìm hiểu và niềm hứng khởi thành lập công ty riêng của anh cũng xuất phát từ đây, nhất là sau khi người chị họ chuyên thu mua nấm lim xanh ở Tiên Phước hợp tác. Linh quả quyết: “Chúng tôi chọn mua nấm đắt hơn 200.000 đồng/kg so với các nơi khác, nên các đội khai thác ưu tiên chia sẻ nguồn hàng, được trực tiếp lựa chọn loại nấm tốt. Nhưng ngược lại, giá thành chúng tôi bán ra cũng rẻ hơn cả triệu đồng mỗi ký”. Khách hàng của họ cũng rất đặc biệt - những người mang bệnh nặng và thường túng quẫn sau thời gian dài chữa trị. “Tôi từng phải vất vả gom từng đồng để mua nấm chữa cho mẹ, nên thấu hiểu. Vì thế, chúng tôi cam đoan bán đúng đúng nấm với giá hợp lý, không bắt bí người bệnh”, một thành viên trong công ty tâm sự.
Dù là nơi “giao dịch” chính, nhưng trang web của Công ty TNHH MTV Nấm Linh Chi Quảng Nam (http://namlimxanh.quangnam.vn) lại dành hầu hết giao diện để giới thiệu chung về nấm linh xanh, như công dụng, cách nhận biết thật giả, cách sử dụng hiệu quả… “Thử tìm kiếm các trang web liên quan trên mạng internet, “nghe” ngôn ngữ sử dụng là sẽ biết ngay chủ nhân của nó như thế nào”, Linh giải thích lý do đầu tư kỹ lưỡng trang web đến từng chi tiết nhỏ. Tất nhiên, công ty phải trả thêm 1,2% giá trị sản phẩm, chưa kể mức cước phí vận chuyển, để Bưu điện TP.Tam Kỳ cung cấp dịch vụ phát hàng thu tiền (COD). Từ phiếu gửi viết sẵn, bưu tá giao hàng tận nhà trên toàn quốc với điều kiện đảm bảo không tráo đổi sản phẩm. Để chuyển hàng từ Tam Kỳ đến TP.HCM, Linh tốn thêm 120.000 đồng/kg. Khách đặt mua nấm lim xanh qua mạng của công ty của Đào Duy Linh hiện mở rộng nhiều địa bàn, ngoài TP.HCM còn có Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu…
Người Việt dùng nấm Việt
Ngày 10.1.2011, TSKH Nguyễn Minh Khởi (Viện trưởng Viện Dược liệu - Bộ Y tế) đã phúc đáp nội dung liên quan đến chất lượng, tác dụng sinh học của nấm linh chi cho Sở Y tế Quảng Nam. Theo chứng nhận này, loại nấm do Quảng Nam chuyển ra để kiểm nghiệm được xác định là nấm linh chi tự nhiên, có tên khoa học Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst., thuộc họ nấm lim (Ganodermataceae). Đồng thời khuyến nghị người dân dùng nấm linh chi theo hướng dẫn đã có trong các tài liệu chính thống về dược liệu như cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” (GS-TS Đỗ Tất Lợi), “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam” (Viện Dược liệu). Người xưa từng ghi nhận nấm lim xanh là siêu thượng phẩm, hơn cả nhân sâm (sách “Thần nông bản thảo”), có tác dụng bảo vệ gan, giải độc, bổ óc, tiêu đờm, lợi niệu, bổ dạ dày (“Bản thảo cương mục”). Lương y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, nhà bác học Lê Quý Đôn cũng nhiều lần đề cập dược năng kỳ diệu của nấm. Gần đây, các nhà khoa học còn phát hiện nấm lim xanh có tác dụng phòng chống ung thư, chống lão hóa và giúp tăng tuổi thọ. Riêng PGS-TS Nguyễn Thị Chính (Đại học Quốc gia Hà Nội) đánh giá hàm lượng Polysacharit, acid Gnodermic trong nấm lim xanh Quảng Nam cao hơn nấm lim xanh các khu vực khác do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu.
Những cơ sở khoa học này là bảo chứng giúp các công ty chuyên bán nấm lim xanh như công ty của Đào Duy Linh có cơ sở để phát triển thị trường. “Câu hỏi đặt ra là chúng ta sẵn lợi thế về địa bàn có nấm, giá cả hợp lý, có thể phát triển dịch vụ trên nền tảng đạo đức… tại sao không liên kết thu gom nấm, tạo dựng thương hiệu riêng để người Việt dùng nấm Việt? Tôi đang theo đuổi tham vọng này, để làm nên thương hiệu nấm lim xanh Quảng Nam”, Đào Duy Linh quả quyết. Cuối năm nay, sẽ có thêm sản phẩm mới về nấm linh chi tự nhiên dạng thái lát. Vừa gầy dựng niềm tin với khách hàng qua mạng, lập công ty để thương hiệu ngày càng lớn mạnh, Linh còn lo ngại về tình trạng gần đây thương lái Trung Quốc ồ ạt thu gom nấm lim xanh, để rồi đối diện nguy cơ người tiêu dùng Việt phải sử dụng sản phẩm nhập ngoại.
Nguồn: http://thanhnien.vn/doi-song/nhip-song-dia-phuong/linh-chi-viet-va-giam-doc-26-tuoi-13348.html